ASD Montreal Health เรื่องน่ารู้ของการรักษาสายตายาว

เรื่องน่ารู้ของการรักษาสายตายาว

เชื่อได้เลยว่าหลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับดวงตาของเราและการรักษาสายตายาว โดยดวงตาของเรานั้นสามารถมองเห็นได้ชัดเจนในทุกระยะ ไม่ว่าจะเป็นระยะใกล้หรือว่าระยะไกลก็ตามที ซึ่งจะมีประสาทอัตโนมัติในการปรับโฟกัสได้แบบง่ายดาย และเมื่อมองใกล้ ระบบประสาทของสายตาก็จะมีคำสั่งมาที่กล้ามเนื้อมัดเล็กในลูกตาที่อยู่รอบเลนส์ตา ทำให้เลนส์ในลูกตามีความโป่งออกกว่าเดิม เหมือนกับเป็นการเพิ่มกำลังเลนส์นูน ทำให้มองใกล้ๆ ได้ และกล้ามเนื้อนี้จะคลายตัวลงเมื่อมองไกล 

ทำไมจึงเป็นโรคสายตายาว 

สายตาของคนเรานั้นเมื่ออายุใกล้จะถึง 40 ปี หรือมากกว่า 40 ปี ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า กล้ามเนื้อตามัดเล็กๆ ที่อยู่รอบเลนส์ตาของเรานั้น ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของวัยและเลนส์ตาที่แข็งกว่าเดิม ไม่สามารถเพิ่มกำลังของเลนส์ให้โป่งออกมา และมองใกล้ด้วยตนเองอีก่อไป ทำให้ต้องใส่แว่นสายตายาว ซึ่งแว่นสายตายาวก็จะประกอบไปด้วยเลนส์นูน ซึ่งมีกำลังเป็นบวก ทำให้มองใกล้ได้ดีกว่าเดิม เพราะแว่นสายตาก็จะมาทำหน้าที่ช่วยเหลือเวลาที่เราไม่สามารถเพ่งได้เองจนเลนส์ดวงตาป่องออกมาได้นั่นเอง โดยสายตายาว จะเกิดขึ้นตามวัยของเรา และก็จะเกิดเมื่อต้องใช้สายตาเพ่งหรือจ้องในระยะใกล้ๆ เท่านั้น หากว่ามองไกลๆ ก็ยังมองได้เหมือนปกติ และไม่ต้องใช้กล้ามเนื้อในการเพ่งแต่อย่างใด 

อาการสายตายาวตามอายุ  

สำหรับอาการสายตายาวตามอายุเกิดได้ดังต่อไปนี้ 

1.มองใกล้ๆ ไม่ชัด 

สำหรับคนที่มองระยะใกล้ๆ ไม่ชัด ให้สังเกตตนเองว่าสามารถมองในระยะ 30 เซนติเมตรได้หรือไม่ อย่างไร เพราะจากที่แต่เดิมเคยอ่านได้อย่างชัดเจนมาก่อน หรือจะอ่านได้อย่างชัดเจนเมื่อต้องเพ่งกว่าเดิม ทำให้ไม่สบายตา อ่านหนังสือหรือว่าทำงานก็ทำได้ไม่นานเท่าเดิม ให้สายตาล้าง่ายกว่าเดิม 

2.มองไม่ชัด 

สำหรับปัญหาสายตาส่วนมากของคนที่สายตายาวก็คือมองไม่ชัด แต่จะมองได้ชัดเมื่อยืนมือห่างจากระยะเดิมที่เคยอ่านได้ออกไปอีก จึงเป็นปัญหาที่ว่าเมื่อมองเห็นได้ไม่ชัดเจนก็เลยทำให้ต้องถอยห่างออกจากระยะเดิมที่เคยอ่านได้  

3.ต้องถอดแว่นสายตาออก 

สำหรับคนที่สายตาสั้นอยู่แบบเดิมนั้น อาจจะต้องถอดแว่นสายตาออก จึงจะมองระยะใกล้ได้ชัดเจน ทำให้เกิดผลเสียในหลายๆ ด้านเลยก็ว่าได้ 

และนี่ก็คือวิธีรักษาสายตายาว และเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับปัญหาสายตา จะดีกว่าหรือไม่หากว่าคุณสามารถรักษาสายตายาวได้ดีกว่าเดิม โดยเน้นไปที่การสวมแว่น การพยายามรักษาแต่เนิ่นๆ ที่จะทำให้เกิดความเหมาะสมในการรักษากว่าเดิมมากขึ้นไปอีก 

Related Post

เก้าอี้พักผ่อน

เก้าอี้พักผ่อน: ศูนย์กลางความสงบสุขในบ้านเก้าอี้พักผ่อน: ศูนย์กลางความสงบสุขในบ้าน

ในยุคที่ชีวิตมีความเร่งรีบและเต็มไปด้วยความกดดัน การมีที่นั่งพักผ่อนที่สบายจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เก้าอี้พักผ่อนนั้นไม่ใช่เพียงแค่เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางแห่งความสงบสุขที่เราสามารถเติมพลังให้กับตัวเองได้อย่างลึกซึ้ง โดยเก้าอี้พักผ่อนคือที่ที่สามารถใช้เวลาในการดื่มด่ำกับบรรยากาศที่สงบและเงียบสงัด ในขณะที่ รู้สึกเหมือนได้พักผ่อนจากความวุ่นวายจากชีวิตประจำวัน แม้เพียงแค่ชั่วขณะของความรู้สึก  เก้าอี้พักผ่อน มากกว่าเพียงแค่เฟอร์นิเจอร์ นอกจากการอ่านหนังสือแล้ว เก้าอี้พักผ่อนยังสามารถใช้เป็นที่พักผ่อนในหลากหลายรูปแบบ เช่น การนั่งสมาธิ การฟังเพลง หรือแม้แต่การนอนพักผ่อนด้วยอิริยาบถที่สบายๆ ในเวลาว่างเปรียบเสมือนการทำงานอดิเรกที่ชื่นชอบ “ในบ้านของผม เก้าอี้พักผ่อนกลายเป็นจุดศูนย์กลางของห้องนั่งเล่น เป็นจุดที่ทุกคนในครอบครัวสามารถมาพักผ่อนและผ่อนคลายได้ เมื่อเหนื่อยล้าจากการทำงาน หรือแม้แต่เมื่อต้องการเวลาส่วนตัว” เลือกเก้าอี้ที่เหมาะสมกับตัวเอง การเลือกเก้าอี้พักผ่อนที่เหมาะสมก็เป็นเรื่องสำคัญ ควรพิจารณาถึงขนาด รูปแบบ และวัสดุที่ใช้ในการผลิต เพื่อให้ได้เก้าอี้ที่ช่วยส่งเสริมความสบายและความผ่อนคลายสูงสุด นอกจากนี้ ควรเลือกสีและดีไซน์ที่เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านของเรา

เหตุผลที่ควรพาผู้ป่วยไปอยู่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยติดเตียงราคาถูกเหตุผลที่ควรพาผู้ป่วยไปอยู่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยติดเตียงราคาถูก

 หลายๆ คนอาจจะไม่รู้มาก่อนว่าการดูแลคนป่วยนั้นแท้ที่จริงเป็นเรื่องยากลำบากอย่างยิ่ง อาจจะกล่าวได้ว่าการดูแลคนป่วยได้กัดกินไม่ว่าจะเป็นพลังกายและพลังใจอย่างยิ่ง และส่งผลให้การพาคนป่วยไปอยู่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยติดเตียงราคาถูกเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และเหตุผลที่ควรพาผู้ป่วยไปอยู่ที่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยติดเตียง มีอะไรบ้าง มาดูพร้อมๆ กัน  1.มีคนดูแลตลอดเวลา  อาจจะกล่าวได้ว่าการไปอยู่ที่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยติดเตียงนั้น จำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ป่วยแต่ลูกหลานมีงานประจำ หรือมีภาระครอบครัวที่จะต้องดูแล อย่างไรก็ดีหากว่าพาไปอยู่ศูนย์ดูแลก็จะช่วยลดภาระทางด้านนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลตลอดเวลาอีกด้วยนั่นเอง จะดีแค่ไหนหากคุณจะสามารถเลือกได้ด้วยตนเอง พร้อมกันนั้นก็ควรพิจารณาว่าการมีคนดูแลตลอดเวลาจะดีกว่าหรือไม่ อย่างไร  2.ลดความเครียดของผู้ดูแล  สำหรับสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดไม่แพ้กันก็คือ ความเครียดของคนที่ดูแล การจะดูแลคนป่วยเป็นเวลานานๆ ส่งผลเสียต่อจิตใจอย่างที่หลายๆ คนคาดไม่ถึง ดังนั้นจะดีแค่ไหนหากว่าได้ลดความเครียดของคนที่ดูแลแบบง่ายๆ ด้วยการพาผู้ป่วยไปอยู่ที่ศูนย์ดูแล เพราะว่าศูนย์ดูแลเองก็มีความพร้อมมากกว่าพอสมควร ส่วนใหญ่แล้วก็จะมีการเตรียมการเป็นอย่างดีถึงการดูแลผู้ป่วย ทำให้การดูแลผู้ป่วยไม่เครียดหรือน่ากังวลอย่างที่คิด ดังนั้นจึงเหมาะสมอย่างมากสำหรับคนที่อยากให้การดูแลผู้ป่วยลดความเครียดลง 

วิธีการนอนหลับ

นอนหลับอย่างไรให้ได้สุขภาพที่ดีนอนหลับอย่างไรให้ได้สุขภาพที่ดี

การที่เราจะมีสุขภาพดีได้นั้นเราก็ต้องมีการพักผ่อนหรือการนอนหลับที่ดีด้วยเช่นกัน โดยการนอนหลับนั้นถือเป็นสิ่งที่จําเป็นและสําคัญเป็นอย่างมากสําหรับชีวิต ซึ่งในหนึ่งวันที่มี 24 ชั่วโมงนั้นเราใช้เวลานอนหลับไปแล้ว 6-8 ชั่วโมงต่อวัน เรียกได้ว่าเราใช้เวลาในการนอนหลับถือเป็น 1 ใน 3 ของเวลาชีวิตเราเลยก็ว่าได้ ซึ่งการนอนหลับนั้นเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ทำให้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายได้พักผ่อน นอกจากนี้ยังเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้มีการซ่อมแซมส่วนสึกหรอภายในร่างกายอีกด้วย เรียกได้ว่าการนอนหลับนั้นช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนและพัฒนาซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกายของเรา ดังนั้นในวันนี้เราจะมาบอกถึงวิธีการนอนหลับเพื่อให้ได้สุขภาพที่ดีว่ามีวิธีการนอนอย่างไร วิธีการนอนหลับเพื่อให้ได้สุขภาพที่ดี มาดูกันว่าในการนอนหลับของเราแต่ละครั้งนั้นควรมีวิธีปฏิบัติตนเองอย่างไรบ้างเพื่อให้การนอนหลับของเรานั้นส่งผลต่อสุขภาพของเราให้ดีขึ้นได้ เมื่อเราสามารถนอนหลับได้ดีแล้วเราก็จะมีสุขภาพที่ดีตามมาด้วย เนื่องจากการนอนหลับนั้นเปรียบเหมือนการชาร์จแบตให้กับร่างกาย ดังนั้นควรนอนหลับให้เพียงพอซึ่งสามารถทำได้ตามวิธีที่ได้แนะนำไปด้านบนนี้